Sunday, February 20, 2011

mY auto biography

Ang Aking Talambuhay 
By:PRINCESS LEA SUAYAN LEGARDE
princess lea
3 months
            Ako nga pala si Princess Lea S. Legarde. Ilalahad ko qang aking talambuhay.

            Ang aking ina na si Susan Manalang ay nakatira pa noon sa Guadalupe ph.1. Siya ay nagtratrabaho sa Fudex Factory. Kaibigan niya ang kapatid ng aking ama . Ang pangalan niya ay si Lolita Legarde .Sa kanya nagsimula ang pag iibigan ng aking mga magulang. Ang aking ama ay si Crispin Legarde . Nakatira sa M. Leonor St. San Anton San Pablo City. Makalipas ng ilang linggo naging magkasintahan ang aking magulang.Disyembre 10,1994 sila kinasal . Sa simbahan ng Calihan. Doon ginawa ang kanilang seremonyas . At kaya ako`y nabuo dahil sa kanilang pag mamahalan . Batay sa kwento ng aking ina pinaglihe daw ako sa bubot na santol at lugaw. Ang aking ama at ang lolo ko ay nahirapan noon. Kasi hindi naman daw tag santol nung naglilihe ang aking ina. Nakaabot sila ng maynila para lang sa santol pero bigo sila. Kaya nag tiyaga ang mama ko sa hilaw na santol. Ang bubot ay yung maliliet na santol na kulay berde na pag binalatan ay madagta pa. Makalipas ng siyam na buwan pinanganak na ako.
            Noong Agosto 28,1995 sa San Pablo Hospital (ospital na malaki). Sabi ng aking ina ay naging delubyo daw ang aking buhay noon. Kasi hindi daw pinapansin ng mga nurse  ang mama ko.Pero sa awa ng Diyos at nabuhay pa den ako. Makalipas ng tatlong buwan  bininyagan na ako. Nagkataon na kaarawan ng aking tiyahin kaya medyo maraming handa. Sayang nga lang at hindi ko maipapakita ang aking larawan kasi nasa bahay ng lolo ko .Doon ako natuto mag gapang mag lakad at mag salita .
            Noong ako`y nag isang taon gulang, ay madami akong handa ,andoon din ang aking mga pinsan at mga tiyahin. Palibhasa`y ako`y panganay kaya medyo marangya pa.
            Makalipas ng dalawang taon ako`y nasundan.Babae din ito, Ang pangalan niya ay Ana Liza Legarde. Doon siya pinanganak kung saan din ako. Pinaglihi siya sa singkamas. Masaya kaming nabuhay doon.Pero lumipat din kami sa Villa Antonio Ph1 Subd San Gabriel San Pablo City .
ako at ang aking ina
isang taon gulang
            Tuwing mag bi2rthday kami lagi nalang sabay . Para isang gastos nalang daw ,pati ilang araw lang naman ang nakalipas bago siya mag kaarawan. Hanggang sa mag day care ako at mag kinder. Noong kinder daw ako ay mabait hindi daw ako naiyak pag iniiwan ako ng aking ina. Minsan ay ako pa daw ang nag papaalis sa kanya. Pero nung nakalipas ang ilang araw ay bigla nalang umalis ang mama ko pupunta daw siyang palengke. Ako raw ay umiyak na ng umiyak hanggang sa hindi nakapagturo ang aking guro.Ang pangalan niya ay Mrs. Tess Lopez. Pero lumipas ang ilang buwan ay may nangyari na hindi inaasahan. Ako ay na dengue , at hindi nakapasok. Ang sabi ng aking mga tiyahin ay kelangan dawn a ako`y kapitan dahil sa ako`y nag pupumiglas. Sa awa ng Diyos ay ako ay nabuhay.Nakaabot ako ng graduation . Nag bakasyon na din sa wakas.ng nag june na ay nag pasukan na.konting hirap nga lang kasi ang da,I mg pinagagawa sa akin. Hindi pa ako noon pinatutulog hanggat hindi tapos ang aking mga takdang aralin.Pinupokpok pa nga ang aking kamay para matuto ako sa kanan,Pero hindi pa din kaya nasanay ako sa kaliwa. Pag nasa skul naman ay nag prapractise kami ng sayaw.Lalaban kasi kami noon.Doon sa court ng Bagong Bayan . Kami muna ay pumarada noon hanggang sa kami`y nakarating. Nanalo kami ng 1st place.Ang sinayaw naming ay Mickey.Ilang buwan ay naka graduate na ako.Sa Liceo De San Pablo.Naging achievers pa ako noon,dalawa pa ang aking medal.Best in Makabayan pa ako at achievers pa!tuwang tuwa kami noon.
ako nung isang taong gulan
g
            Sa mura kong edad ay nasa unang baiting na ako ng elementary.Ang hindi ko malilimutan ay nung kaarawn ko.Pinaltok ako ng pambura sa pisara .Ang puti noon ng aking buhok.Ayon daw ang pa birthday ng aking guro.Ang pangalan niya ay mrs. Glorioso. Noong ako~nasa ikalawang baiting,ang aking guro ay si Ms Estrella Lim. Medyo mataray siya. Ang hindi ko naman makalimutan na karanasan ay yung kami`y napagalitan dahil sa aking kaklase.Noong ako`y nasa ikatlong baitang,si Mrs. Angelita Abril naman ang aking guro. Siya yung guro na maraming negosyo. Panyo tuwalya,at kumot ang kanyang tintinda.matalik niyang kaibigan si Mrs.Violeta Delamar. Guro ko noon sa ikaapat na baitang.Nag kacrush ako sa aking isang kamag aral.Siya ay transferee.Cute, mabait,at higit sa lahat ay matalino. Ang pangalan niya ay John Carlo Escueta. Sa Sobrang pag kahumaling ko sa kanya ay bumaba ang aking seksyon.nagkahiwalay kami noong akoy nasa ikalimang baiting. Ang guro ko noon ay si Ms. Celeste Cape.lumayo ang loob niya sa akin dahil hindi na kami mag kaklase .Tapos noong tinawag niya ako hindi ko siya pinansin.Nagkaroon din kami ng JS prom o yung Kids Prom.
ako at ang aking kapatid
     Ang suot bko noon ay blue na gown,inaarkila pa ako noon at pinayusan.  Noong sumapit ako sa ikaanim na baitang ang naging guro ko naman ay si Ms. Sinfrosa Belen. Doon lumapit ulit ang loob niya sa akin.Kami ang nangangasiwa sa aming H.E. o yung ‘home Economics’.Ako,si jenica at airese ang aking mga kasama. Katulong kami ng aming titser  pag may bisita sa amin eskwelahan. Nagkaroon ulit kami ng Js at sinayaw niya ako. Ang saya saya ko noon dahil sa nangyari. Tuwing sabado ay may praktis kami ng graduation .Pagkatapos ng pag eensayo ay nagkaroon  ng konting sayawan.Nag gagaslawan kami noon,apakan ng paa,habang mag kaiba ang aming kasayaw.Napagalitan ako noon ng aking guro.Nasa pinakang malungkot na araw ay yung kami aymag pagtatapos na ng elementarya.Napaiyak na ako noon.Marso 28 2007 ako nagtapos sa Ambray Elementary School.Nag bakasyon ako sa Brgy.Concepcion S.P.C. .noong ako`y mag eenrol sa Dizon High ay ayokong sumama.Gusto ko kasi sa San Pablo College mag aral.Kasi Ako`y scholar doon.Pero ayaw naman ng aking ina kasi kahit scholar daw ako hindi maiiwasan na may bayaran. Wala ako nagawa kungdi sundin ko siya.Nanibago sa skul nayun. Ang daming tao, ang lawak ng oval.
AKALI
alyssa
kimberly
ana
lea
ilah
            Noong nag pasukan na,june04,2007 ay nalaman kong 1-e ako. Ang  aking adviser ay si Mrs. Rourie Briñas.Na noon ko lang nalaman na ang dami palang activities sa eskwelahang iyon. Sumayaw pa kami noong Nutrition Month.Nasa 4th place kami.Tapos nung oktubre ay dumating sa amin si Sam Concepcion.Nung araw naman ng mga puso ay nagkaroon ng concert.1st tym kong umatend sa ganoon.At gabi pa ginanap.Noong nag second year naman ako ang aking adviser ay si Mrs.Rebecca Bidula.Tumaas ang aking seksyon naging 2-D ako.Madami akong naging kabarkada.Mahihilig sa musika . Kaya pag may concert sa skul ay sinusuportahan naming sila.Kontodo sigaw at palakpak para may audience impact.Nag Florante at Laura din kami, Nakakapanghinayang din kasi hindi kami nakasali .Nagalit kasi ang aming titser .Nalungkot kami noon. Bukod tangi kaming hindi kasali.Sabi pa noong ibang guro ay ang laki pa naman ng aming chance na manalo roon.Noong nag third year ako, ang naging titser ko ay si Mrs. Lydia Gonzales. Agosto 30 ako nag voluntir sa C.A.T (Citizen Advancement Training).Noong una nahirapan ako.Puro parusa at ang daming ginagawa.Pero nakayanan ko iyon.Sumama ako noong Sci-camp. Don ko naranasan na dun matulog sa skul. Ang dami din naming activities tulad ng `Seven Month Team` na todo tago kami noon. Doon ako nagtago sa likod ng Doctors hospital.Nakakatakot din doon. Nababalutan lang kami ng tuyong dahon. Kala ko ay mahuhuli na kami pero hindi pala kami nakita. Napabilang ako sa limang hindi nahuli. Sabay sabay kaming kumain at nkakamay pa. ang sarap ng pakiramdam na maraming kasabay . noong nag JS naman kami noong pebrero13-14 2010 ay napakasaya ko. Sinayaw ako nung crush ko. Siya ay si Joane Renz Eseo. Ang kanta pa noon ay KEEP HOLDING ON kanta yun ni Avril Lavigne. Gragraduate na ang mga seniors namin. Sa DLSP yun ginanap. Ang suot ko pa noon ay naka Fatigue at naka combat shoes. Nung una mahirap gumalaw kasi ang bigat ng sapatos naming pero nung nag tagal ay naging comportable na din.april 7 ako umalis ng Laguna . papunta ako noon ng Batangas . kaya hindi ako nakasama ng Summer Training ng C.A.T. bumalik ako ditto ng May 4 . kaya nakaqabot ako kahit konting  araw . nakasama cdin ako sa duty ng  taunang santacruzan. Tiga pag dala kami ng arko. Ang bigat nga noon e. Gawa kasi sa tubo yung arko. Maige nalang at hindi naging mareklamo ang reyna. Pagkatapos noon ay sa onestop kami ngpahinga. Doon din kami kumain, kasabay naming ang city high. Kaya medyo nagkaroon ng kausap at ibang ka kilala. Doon kami natulog sa skul. Kinabukasan at umuwi na din ako. Nagpatuloy ako ng bakasyon sa Brgy. Sta Elena S.P.C. . noong june ay nag pasukan na.. 
ako na nung high school
at 4th year na ako. Ang adviser ko ay si Mr. Romualdo Vasquez. Ang bilis ng taon noh. Tapos nagkaroon ng Kawan Holiday sa skul . nagkaroon ng kami nang duty. Kasama naming ang voluntirs. Tapos nag sci camp at duty din kami. Daming ginawa activities. At nag jS din kaso hindi ako pinalad na makasama kaya ansama ng loob ko. Last na kasi yon.at kami lang ni chinee ang hindi kasama .
            Sa ngayon dyan na muna nagtatapos ang aking talambuhay..
            Sana ay makatapos ako sa aking pag aaral.

No comments:

Post a Comment